Võ Tòng là hình tượng văn học được xây dựng từ ngòi bút của nhà văn nổi tiếng Thi Nại Am, nhưng đã đi vào trong tiềm thức của dân gian chân thật  như  hình ảnh của vị anh hùng bằng da bằng thịt. Nhắc đến Võ Tòng, người ta thường sẽ nghĩ ngay đến một con người với vóc dáng tráng kiện, oai  phong , tính tình cương nghị. Ông ham mệ võ thuật từ nhỏ, mơ ước được lên Thiếu Lâm Tự học võ. May mắn trong lần chạy trốn quan binh ông đã được một vị đại sư trụ trì chùa Thiếu Lâm tryền dạy võ nghệ. Với đam mệ và sức mạnh vốn có, ông nhanh chóng trở thành  một vị hảo hán tài nghệ cao cường.

Võ Tòng đả hổ – chiến tích lẫy lừng đầu tiên của Võ Tòng.

Untitled

Võ Tòng Đả Hổ

Tương truyền ở huyện Dương Cốc (nay là thành phố Liễu thành), Trung Quốc trên núi có một con hổ lớn hung dữ, chuyên ăn thịt người. Chính vì vậy người dân quanh vùng, hàng ngày cứ xế chiều nhà nhà đều cài chặt then cửa, và không một ai dám đi lên ngọn đồi nơi con hổ sống, đặc biệt với những người đã uống quá 3 chén rượu.

Võ Tòng sau khi xin phép sư phụ xuống núi, trên đường về quê thăm anh trai Võ Đại Lang của mình đã đi qua huyện Cảnh Dương và ghé vào một tửu quán, bên ngoài tửu quán có ghi dòng chữ “Uống 3 chén không nên qua đồi“. Võ Tòng là một người mê rượu, thấy dòng chữ này rất bực mình, hỏi tại sao thì chủ quán kể có chuyện con hổ thành tinh chuyên ăn thịt người trên đồi Cảnh Dương, ai uống quá say không nên đi qua đó. Võ Tòng nghe vậy rất phẫn nộ, uống một mạch hết rượu trong quán.

Chiều hôm đó, trong cơn say, ông một mình lên đồi đánh Hổ. Sau trận chiến quyết liệt, Võ Tòng đã hạ gục được con hổ hung dữ, đưa lại yên bình cho huyện Cảnh Dương.

Chính vì nhờ chiến tích này Võ Tòng được huyện lệnh của vùng phong chức Đô đầu, và người dân trong vùng vẫn thường gọi là Võ Đô Đầu.

 

Vo tong Feature image

Nhân vật Võ Tòng trong Võ Tòng – Anh Hùng Lương Sơn Bạc 2013 do Du  Đại Khánh thủ vai

Võ Tòng sát tẩu – câu chuyện về tình nghĩa hiệp của Võ Tòng.

Võ Tòng có một  người anh trai tên là Võ Đại Lang,trong tác phẩm Thủy Hử, nhà văn  Thi Nại Am đã xây dựng một hình tượng Võ Đại Lang với dung mạo hoàn toàn trái người với Võ Tòng. Tuy là 2 anh em ruột, nhưng nếu Võ Tòng dưới ngòi bút của Thi Nại Am tráng kiện bao nhiêu thì Võ Đại Lang lại được xây dựng xấu xí bấy nhiêu. Tuy nhiên, Võ Đại Lang lại là một người anh trai tốt, rất thương yêu Võ Tòng. Võ Đại Lang cưới được một người vợ rất xinh đẹp là Phan Kim Liên, nhưng lại cũng rất đa tình. Trước con người khôi ngô tuấn tú và cương trực như Võ Tòng, Phan Kim Liên đã đem lòng yêu ông.

Theo như trong nguyên tác truyện của Thi Nại Am, Võ Tòng không yêu Phan Kim Liên. Nhưng đến với phiên bản phim truyền hình 2013:  Võ Tòng – Anh Hùng Lương Sơn Bạc, các nhà biên kịch phim đã làm mới lại một số chi tiết, để tăng tính hấp dẫn cho bộ phim đồng thời qua đây càng làm cho người xem thấy được con người đầy chất nghĩa hiệp của Võ Tòng.

Trong tác phẩm phim truyền hình phiên bản 2013, Võ Tòng và Phan Kim Liên là một đôi bạn nữ thanh mai trúc mã, Võ Tòng có thể vì Phan Kim Liên đánh chết tên quan Trần Nha Nội, một tên quan dâm đãng, có ý định ức hiệp Phan Kim Liên về làm vợ lẽ cho hắn. Và vì điều này anh phải bỏ nhà, chạy trốn quan binh.

Ông nuôi trong mình một tình cảm đẹp với Kim Liên. Trong suốt thời gian đằng đẵng theo học võ tại chùa Thiếu Lâm, trong ông vẫn luôn hướng về hình ảnh của anh trai Đại Lang và Kim Liên nơi quê nhà. Nhưng ngày trở về, đến khi biết được người mình thương đã trở thành chị dâu, Võ Tòng đã sẵn sang nén tình cảm của mình lại để làm tròn đạo lý một người em, mặc cho Kim Liên vẫn luôn dành trọn tình yêu ấy đến ông. Đặc biệt đến khi biết rằng Phan Kim Liên và Tây Môn Khánh giết chết anh trai mình, Võ Tòng đã không vì tình riêng, hay vì sợ cường quyền của nhà Tây Môn Khánh, mà sẵn sàng  ra tay trả thù giết chết Phan Kim Liên và Tây Môn Khánh.

_DSC0889 

Võ Tòng đi vào phim ảnh cùng Phan Kim Liên

Sau vụ này, ông bị khép tội giết người, trên đường đi lưu đày ông kết nghĩa với Trương Thanh và Tôn Nhị Nương. Khi đến nhà tù Mạnh Châu, được Thi Ân chiếu cố, ông giúp y đánh bại Tưởng Trung để lấy lại nơi làm ăn đã bị cướp từ tay hắn. Sau đó Tưởng Trung và Trương Đoàn Luyện câu kết với Trương Đô Giám vu cho ông tội ăn cắp, trên đường đi đày đồ đệ của Tưởng Trung và hai tên nha sai có âm mưu hại ông, ông giết bọn chúng rồi quay về nhà Trương Đô Giám báo thù. Sau đó nhờ sự giúp đỡ của Trương Thanh và Tôn Nhị Nương, ông cải trang thành một hành giả lên núi Nhị Long ra nhập hội hảo hán của Lỗ Trí Thâm, sau khi Lương Sơn Bạc thu nhận Hô Duyên Chước, ông cùng hội hảo hán núi Nhị Long cũng ra nhập Lương Sơn Bạc.

 

Võ Tòng, vị anh hùng của Lương Sơn Bạc:

 

_DSC3457

Võ Tòng và Lỗ Chí Thâm cùng các anh hùng tại Lương Sơn

Sau gia nhập kết nghĩa Lương Sơn, Võ Tòng cũng các an em thay trời hành đạo. Hoàn thành nghiệp giang hồ.

Võ Tòng đêm đi Ngô Công Lĩnh, trừ hại cho dân, đấu giết 2 tên đại ác “Phi Thiên Ngô Công” “Lý Nhị Đầu Đà”. Võ Tòng qua Núi Bạch Hổ đánh nhau với hai anh em Khổng Minh Khổng Lương sau thành bằng hữu, sau lại gặp Tống Giang, biết chuyện kết nghĩa Lương Sơn. Sau tới núi Nhị Long gặp Lỗ Chí Thâm, Dương Chí. Mọi người cùng nghĩ cách tiêu diệt Đặng Long đang chiếm cứ Bảo Châu Tự. Sau Võ Tòng đến cậy nhờ Lương Sơn.

Sau khi lên Lương Sơn, Võ Tòng dũng cảm luôn làm tiên phong, 3 lần đánh Trúc Gia Trang, đại chiến Tăng Đầu Thị, đánh trăm trận lập được nhiều kỳ công. Cho tới khi Nam Chinh bị mất tay khi bắt Phương Lạp, cuối cùng dũng cảm rút lui khi đang thành danh, quy ẩn tại Lục Hòa Tụ Hàng Châu. Yên Thanh tới thông báo Tống Giang và nhiều người khác đã bị gian thần hãm hại, gian thần còn muốn trừ cỏ tận gốc, liên tiếp hãm hại các hảo hán khác của Lương Sơn cũng như người nhà của họ. Vì cứu hậu duệ Lương Sơn, Võ Tòng từ biệt Lục Hòa Tự, trở lại giang hồ, trả thù rửa hận, cứu quốc trừ gian.

Võ Tòng vô tình biết được gian thần trong triều âm thầm câu kết với nước Kim. Võ Tòng cùng Yến Thanh và hậu duệ Lương Sơn tới Mạc Bắc, dưới sự giúp sức của những hào kiệt giang hồ như Ngọc La Sát, Phương Lệ Châu…đấu với võ sỹ Kim bang, tiêu diệt hắc bang “Hắc Long hội”, và lấy được bằng chứng thép việc gian thần trong triều câu kết với địch, trừng trị được gian thần.

Võ Tòng một lần nữa từ chối vua ban thưởng, từ biệt các anh em, trở về sống ẩn tại Lục Hòa Tự, dạy cho hậu duệ Lương Sơn…

Võ Tòng – đề tài bất hủ của các tác phẩm điện ảnh:

Đã có rất nhiều tác phẩm điện ảnh xây dựng nhân vật Võ Tòng như trong Thủy Hử, Tân Thủy Hử, Kim Bình Mai hay bộ phim điện ảnh Võ Tòng năm 1984 dài 90 phút…  Tuy nhiên ở tất cả những phiên bản hoặc do giới hạn thời gian, hoặc tuyến nhân vật mà hình tượng Võ Tòng chưa thể khai thác triệt để nhất.

Với phiên bản phim truyền hình Võ Tòng – Anh Hùng Lương Sơn Bạc (2013) được xây dựng xuyên suốt cuộc đời Võ Tòng từ khi còn niên thiếu đến lúc về ở ẩn tại Lục Hòa Tự, hi vọng sẽ mang lại cho những khán giả từng yêu thích nhân vật Võ Tòng qua các bộ phim trước đây và những độc giả yêu mến tác phẩm Thủy Hử của Thi Nại Am, được chứng kiến rõ nhất về cuộc đời của trang hảo hán chốn Lương Sơn – Võ Tòng.

 

_DSC6302

Tạo hình Võ Tòng thời niên thiếu và trưởng thành trong phim truyền hình Võ Tòng – Anh Hùng Lương Sơn Bạc 2013

Mời quý vị và các bạn xem thêm một số hình ảnh về Võ Tòng trong phiên bản phim truyền hình mới nhất tại đây.

Biên Tập: Mỹ Hạnh

Bản quyền thuộc Công Ty TNHH Truyền Thông Minh Phim

Mọi chi tiết xin liên hệ: Văn Phòng Minh Phim

Số 6, Thái Văn Lung, Phường Bến Nghé, Quận 1

ĐT: 0838 270 879 – Fax: 0838 270 878

DĐ: 0904 744 649

Email: minhphimmpm@yahoo.com